Là phóng viên tự do của Ấn Độ, Kumar Prashant chuyên viết mảng du lịch để đăng tải trên một số tờ báo nổi tiếng trên thế giới. Trong lần thám hiểm đầu tiên ở Việt Nam đầu hè 2011, Kumar đã trải nghiệm cuộc sống ở vùng biển phía Nam của Việt Nam, trong đó có Nha Trang, Phan Thiết và Mũi Né. Chuyến đi này để lại cho anh nhiều cảm xúc, đặc biệt là cảnh đẹp hoang dã mà mê hồn của Mũi Né. Anh đã ghi lại những cảm nhận này trong bài viết đăng trên Galding...


Tôi đến với Mũi Né một ngày đầu hè sau khi quyết định vượt 200km từ TP.Hồ Chí Minh bằng xe bus. Thông thường giá xe bus đi từ thành phố mang tên Bác đến Phan Thiết là 100 đến 150.000đ. Còn nếu đi bằng tàu hoả, bạn sẽ phải trả từ 70.000 đến 200.000đ tuỳ thuộc vào loại ghế ngồi hay giường nằm. Nhưng nếu đi bằng tàu hoả, từ ga bạn sẽ phải đi thêm 22km nữa mới đến được Mũi Né. Phan Thiết là thành phố biển và nổi tiếng nhất với sản phẩm nước mắm. Đấy là tất cả những gì tôi biết được trong những giờ phút đầu tiên đặt chân đến Việt Nam. Ở Mũi Né cũng không có sân bay. Ngồi trên xe bus trên đường từ Phan Thiết ra Mũi Né, ấn tượng đầu tiên mà tôi có là những tầng cá phơi dày đặc hai bên đường. Càng gần đến bãi biển, ánh vàng nâu và vàng nhạt của đồi cát càng làm cho tôi thêm háo hức.

Mũi Né với cát vàng và biển xanh

Có thể nói Mũi Né, Phan Thiết là thiên đường của những khu nghỉ dưỡng. Trên trời là sao thì dưới đất là san sát các khu resort 3 sao, 4 sao và 5 sao, thậm chí còn hơn nữa. Tôi tham khảo giá và thấy cũng không tệ lắm. Chỉ từ 30 USD đến 120 USD/1 ngày, bạn có thể tìm được một phòng khách sạn với bể bơi và toàn cảnh bãi biển. Bạn cũng có thể thường thức các loại ẩm thực khác nhau nhưng đặc biệt nhất là hải sản tươi nơi đây. Đảo qua một số nhà hàng, tôi phát hiện nhiều nhất là các nhà hàng Pháp, Italia, Tây Ban Nha... Chỉ có duy nhất 1 nhà hàng Ấn Độ. Vậy là, tôi sẽ có cơ hội thưởng thức món ăn quê hương ngay trên mũi đất của Việt Nam. Không lựa chọn các resort sang trọng, tôi thuê một phòng ở khách sạn mini mang tên The Watering Hole nằm ven biển với giá 7 USD/đêm. Đây là nơi hôm trước, khi ở TP.HCM, tôi được mấy người bạn Scotland hướng dẫn vì họ mới ở đó. Địa điểm cũng khá tiện vì tôi chỉ đi bộ khoảng 25m là đến bãi biển. Khách sạn đó có nuôi vẹt, khỉ, 1 chú chó, rất nhiều cá và thỏ. Thật tuyệt vì tôi vốn mê các con vật nuôi từ thuở nhỏ!

Món mực nướng Kumar rất mê

Buổi chiều là thời điểm cho tôi lười biếng trên bãi biển, uống nước dừa, ngắm hoàng hôn và thả hồn trong sắc vàng của mặt trời, màu xanh của biển cả. Đúng là một bức tranh hữu tình tuyệt đẹp mà hẳn nhiều chuyên gia du lịch trên thế giới đã đề cập đến khi bình chọn bãi biển này là một trong số những bãi biển đẹp nhất trên thế giới. Nét chấm phá đặc sắc nhất của bức tranh Mũi Né là những cánh dù lượn đầy sắc màu xen lẫn cánh diều no gió bay trên bầu trời, những chiếc thuyền buồm lướt sóng trên biển xanh và cả những cánh ván buồm, ván diều. Với tôi, buổi chiều lười biếng đó đã mang lại một nguồn cảm xúc dồi dào nhất cho những bài viết của mình.

Đêm buông dần xuống biển Mũi Né. Đâu đó chợt bốc lên mùi thơm ngào ngạt của đồ nướng. Tôi nhìn thấy những con tôm hùm to gần bằng bắp tay, những con cua biển đỏ lựng và những tảng hào xam xám thật thích mắt. Quyết định không vào nhà hàng mà sẽ thử một bữa ăn tự do ngoài biển, tôi xà vào một hàng hải sản nướng bán rong và chỉ một chú tôm hùm, cua đá và mực một nắng. Với 3 món cộng thêm chút rượu quê, bụng tôi đã no đến mức không ních thêm được món gì nữa. Mà tổng chi phí của số hải sản đó rẻ bằng 1/5 so với trong nhà hàng sang trọng.
Ngư dân trên chiếc thuyền thúng

Tôi tỉnh dậy khi ánh bình minh chưa kịp ló dạng phía chân trời. Một trong những phần kế hoạch đến Mũi Né của tôi là phải thưởng thức cho được cảnh mặt trời lên trên ghềnh đá Mũi Né. Đó là nơi nhiều mũi đá chồm ra biển đối chọi với sóng biển ì ầm ngày đêm, cảnh vật đẹp và hùng vĩ. Xen kẽ giữa bãi đá dài hơn cây số là một bãi cát nhỏ. Phía trên đỉnh là miếu Bà Vàng của dân địa phương, mở rộng tầm mắt cuối bãi là Lăng ông Thạch Long thoáng mát, cảnh vật nên thơ. Để đến được nơi này, tôi đã hỏi đường chủ khách sạn từ hôm trước. Từ khách sạn, tôi đi men theo bãi biển tại Gành rồi theo lối mòn đi lên. Trên đường đi, tôi cũng có một vài bạn trẻ có chung mục đích như mình. Nghiệm ra quyết tâm và niềm đam mê chỉ có thể thực hiện khi mình còn trẻ!


Đồi Cát Mũi Né - một trong những địa điểm say lòng người và là nơi tạo nên những bức ảnh nghệ thuật đẹp nhất. Đây cũng là nơi khám phá tiếp theo trong chuyến du lịch của tôi. Từ Mũi Né, tôi thuê xe ôm đến Đồi Cát Vàng khoảng hơn 1km. Từ màu xanh ngút mắt của biển, tôi choáng mắt với ánh vàng rực rỡ của bãi cát. Đồi cát còn có tên gọi khác là đồi cát bay, bởi hình dáng của nó thay đổi liên tục theo từng ngày, từng giờ. Đó chính là sự kỳ diệu mà mỗi ngày con người luôn muốn khám phá nét đẹp của đồi cát mà không biết chán. Đồi cát trải dài từ Bình Thuận đến Ninh Thuận nhưng khu vực đẹp nhất nằm ở Mũi Né. Đây được xem là đồi cát có một không hai tại Việt Nam, bắt nguồn từ mỏ sắt cổ tồn tại hàng trăm năm tạo nên. Cát trải thảm như bãi sa mạc hoang vu của xứ sở Châu Phi. Cát ở đây có nhiều màu, chủ yếu là các màu: vàng, trắng ngà, đỏ sậm, đỏ nhạt... trộn lẫn vào nhau trông rất đẹp mắt. Theo sự hiểu biết của tôi, cát ở đây là nguồn "vàng" vô hạn cho các nghệ nhân tranh cát trong việc tìm kiếm nguyên liệu để tạo ra những bức tranh cát nhiều màu sắc độc đáo. Việc tạo nên hình dáng trăm hình, trăm dáng của cát là do gió bào mòn và thổi bay lớp cát mỏng manh phía trên...


Thời gian còn lại với tôi ở Mũi Né là những chuyến khám phá Hòn Bà, ngọn hải đăng Khê Gà, Bàu Sen, đồi Ông Hoàng, đền Chăm... và tìm hiểu tập tục sinh hoạt của người dân nơi đây. Đi nhiều, tìm hiểu nhiều, tôi nhận thấy một điều người dân vùng biển dù ở đâu cũng chân chất, mạnh mẽ như đại dương vậy. Phong cách phóng khoáng, thoáng đạt, sự thật thà thể hiện trong giọng nói, cách cư xử... Và những tính cách này càng được thể hiện rõ ở một vùng biển phía Nam của đất nước Việt Nam, ở dải cát trắng dừa xanh yên bình và thanh thản này. Trong chuyến đi Mũi Né này, tôi đã hỏi một số du khách nước ngoài chỉ với một câu hỏi: "Bạn thích gì nhất ở Việt Nam?". Câu trả lời phổ biến nhất là bãi biển và một trong những bãi biển hàng đầu ở miền Nam là Mũi Né. Nếu bạn một lần đặt chân đến Việt Nam, hãy đến và tận hưởng vẻ đẹp của biển xanh, cát trắng và tự mình thư giãn.
 
Top