Tháng 4 năm 2014 sẽ là lần thứ tám thành phố Huế tổ chức Festival. Khác với những năm trước, năm nay, Festival Huế có quy mô lớn hơn và mang tầm cỡ quốc tế, do đó có rất nhiều chương trình đặc sắc mà những năm cũ chưa hề có. Điển hình là xiếc "Làng tôi", một loại hình nghệ thuật còn khá mới mẻ với người dân Việt Nam.

"Làng tôi" là một tác phẩm nghệ thuật tổng hợp, trong đó xiếc giữ vai trò chủ đạo. Những tiết mục trong chương trình đều được dàn dựng dựa trên sinh hoạt đời sống của người nông dân trước đây, vì thế, xiếc "Làng tôi" được rất nhiều khán giả yêu mến bởi sự chân thực mà vở diễn tái hiện.


Từ xa xưa, cây tre luôn là hình ảnh thân thuộc gắn với làng quê Việt Nam. Trong đời sống hằng ngày, tre giúp người dân làm kinh tế, trong công cuộc chống giặc ngoại xâm, tre lại là vũ khí giúp nhân dân giành lại tự do. Tre đã là một người bạn đồng hành thân thiết với nhân dân ta, cũng vì sự quan trọng đó mà xiếc "Làng tôi" đã chọn cây tre làm chủ đạo để thể hiện tác phẩm, là ngôn ngữ của vở diễn. Thông qua hình ảnh cây tre quen thuộc, "Làng tôi" sẽ đưa người xem trở về với miền nông thôn yên bình, nơi có ruộng đồng bao la cùng những con người bình dị và giàu lòng nhân ái.


Bức tranh làng quê Việt Nam được tái hiện một cách sinh động qua các tiểu cảnh trò chơi dân gian như: đi thuyền, tát nước, đánh đu, đá cầu,.... Khán giả sẽ được thưởng thức sự kết hợp hài hòa và điêu luyện giữa sự rắn rỏi của tre và sự mềm mại, uyển chuyển của những chuyển động con người trên nền tre, trúc, giữa cái tĩnh của phông nền là bối cảnh làng quê đối lập với cái động của xiếc. Cái vô thanh của âm nhạc tôn lên cái hữu thanh của những thanh âm đời sống làng quê: tiếng gà gáy, tiếng ru con, tiếng chão chuộc đêm, tiếng tụng kinh gõ mõ, tiếng hò lao động…


Xiếc "Làng tôi" được thể hiện bởi 14 diễn viên, phần lớn các nghệ sỹ đều là những gương mặt trẻ ưu tú của Liên đoàn xiếc Việt Nam cùng với 5 nhạc công. Âm nhạc của "Làng tôi" khai thác từ chất liệu dân gian quen thuộc nhưng được làm mới với những tiết tấu và giai điệu hiện đại. Sự kết hợp giữa âm thanh, ánh sáng và những chuyển động nhịp nhàng của các nghệ sỹ tạo nên một "Làng tôi" đầy sinh động và nhiều cảm xúc.


Trong suốt buổi biểu diễn, người xem không chỉ mãn nhãn với những màn tung hứng, nhào lộn mà còn được đưa vào một không gian huyền ảo khác, nơi chỉ có những sự thanh bình, vui tươi, quên đi sự phiền muộn của cuộc sống thực tại. Từng tiết mục như ru vào lòng người những hồi tưởng, lắng đọng và muôn vàn cung bậc cảm xúc về một làng quê bình yên.
"Làng tôi" đã gây được rất nhiều tiếng vang tại các nước như Pháp, Bỉ, Hồng Kông, Hy Lạp. Hungaria, Tây Ban Nha, Hà Lan,.... và trong dịp Festival Huế 2014 sắp tới, "Làng tôi" chắc chắn sẽ lại tiếp tục chinh phục trái tim khán giả bằng sự chân thật và hấp dẫn của mình.







 
Top