Một số kinh nghiệm du lịch Trung Quốc chia sẻ khi bạn , gia đình, và người thân, bạn bè đi du lịch Trung quốc
Vạn Lý Trường Thành
1. Thời gian: 
Giờ của Trung Quốc sớm hơn giờ Việt Nam 1 tiếng. Quý khách  nên chỉnh chỉnh thời gian  khi sang tới Trung Quốc để giờ hẹn được chính xác
2. Thủ tục xuất nhập cảnh:
-    Ðối với các đồ vật quý giá trên 200 USD như: Camera, máy chụp ảnh loại  lớn, thì Các thành viên nên khai báo với Hải quan.
-    Ngoại tệ không mang quá 7000 USD. Nếu mang quá số quy định trên phải khai báo khi làm thủ tục hải quan
-    Khi làm thủ tục xuất nhập cảnh các thành viên phải tuân theo sự hướng dẫn của hướng dẫn viên, không gây ồn ào, mất trật tự. Các thành viên lưu ý giữ lại toàn bộ giấy tờ cần thiết trong suốt chuyến đi nhu: Hộ chiếu, thông hành…
-    Không mang theo tài liệu mật, tài liệu Quốc Gia (đặc biệt là tài liệu có đóng dấu)
-    Tại khu vực cửa khẩu không được phép chụp ảnh, quay Camera
-    Ðối với khách Việt Kiều hoặc người nước ngoài thì khi đi phải mang theo tờ khai Hải Quan đã vào Việt Nam lần 1, mang theo thị thực rời, vì khách cần nhập cảnh khi quay về Việt Nam.

3. Hành Lý và trang phục
-    Các vật dụng nhọn bằng kim loại như dao, kéo, dĩa, thìa. Tránh mua về Việt Nam những măt hàng tương tự hoặc đồ chơi bạo lực cho trẻ em.
-    Các thành viên nên mang theo quần áo, phù hợp với khí hậu tại Trung Quốc. Nhiệt độ tại Bắc Kinh và Thượng Hải.
-    Do giá tiền giặt là cao, các thành viên nên mang theo bàn là nhỏ (nếu thấy cần thiết)
-    Mang theo một số thuốc men đặc trị của riêng mình nếu bị bệnh.
-    Mang theo đồ dùng cá nhân: Thuốc men, máy cạo râu / sấy tóc, bàn chải và kem đánh răng vv…
-    Với thời tiết hiện tại, quý khách nên mang quần áo phù hợp. Quý khách không nên mang giày quá cao và quá cứng để tránh đau chân do phải đi bộ.
-    Quý khách mang theo máy ảnh nên chuẩn bị sẵn phim từ Việt Nam và về Việt Nam tráng, rửa sẽ rẻ và đẹp hơn.
-    Không nên mang theo nữ trang có giá trị lớn
4. Mua Sắm
-   Phải trả giá khi mua hàng tại cửa hàng, chợ vì các nơi này thường nói thách gấp 2-3 lần. Đơn vị đo lường 1kg Trung Quốc chỉ tương đương 0.5 kg Việt Nam.
-   Chuẩn bị tiền: nên đổi trước một ít nhân dân tệ. Nếu không bạn phải photo sẵn passport để đổi tiền ở các ngân hàng thương mại hay ngoài quốc doanh. Vì việc mua sắm bằng tiền USD ở Trung Quốc không phổ biến, trừ những nơi chuyên bán hàng cho khách du lịch. Những nơi này chấp nhận thanh toán bằng tất cả loại tiền của các nước. 
-    Tỷ giá tiền tệ:  ~ 3170 VNĐ/1NDT, ~ 6.80NDT/ 1USD Khi đi mua sắm nên mang theo một máy tính nhỏ.
-    Những mặt hàng mua tại nước ngoài từ 300 USD trở lên về tới của khẩu Việt Nam sẽ phải chịu thuế.
-    Hạn chế mua sắm đồ cồng kềnh.

5. Ăn uống
-    Khách ngồi ăn theo bàn thường từ 8 đến 10 khách một bàn. Tại Trung Quốc không dùng nước mắm, ớt tươi, cà phê (Quý khách có thể mang theo nếu cần) . Đồ ăn nhiều dầu mỡ. Ăn sáng tự chọn hoặc ăn bàn tại khách sạn.

6. Khách sạn
-   Tại khách sạn đều có những trang thiết bị khác nhau. Khi nhận phòng quý khách lưu ý kiểm tra, thấy   hỏng hoặc thiếu phải báo ngay cho HDV biết nếu không khi trả phòng quý khách phải bồi thường cho những dồ hỏng hoặc thiếu mà quý khách không gây ra
-   Nếu quý khách sử dụng đồ ăn, thức uống trong tủ lạnh của khách sạn hoặc xem những kênh ti vi phải trả tiền thì sẽ tự thanh toán với khách sạn khi làm thủ tục trả phòng
-  Trong hành lý tư trang để tại khách sạn, quý khách lưu ý khoá hành lý cẩn thận trước khi rời khách sạn, không nên để đồ có giá trị lớn hoặc tiền bạc trong hành lý để tại khách sạn

7. Làm việc và thăm quan
- Tại các điểm tham quan, bạn phải tuân theo sự hướng dẫn của người dẫn đoàn, nếu cần tách đoàn vì việc riêng phải báo cho trưởng đoàn, hoặc người đi trước biết. Nhiều địa điểm tham quan tại Trung Quốc có cửa vào và cửa ra tách biệt do vậy bạn cần đi theo đúng lộ trình. 
-    Khi các thành viên một mình muốn đi ra khỏi khách sạn nhớ cầm theo card của khách sạn để tránh trường hợp bị lạc còn có thể thông tin về khách sạn.
-    Khi đến bất cứ một điểm làm việc và tham quan nào phải đi theo sự hướng dẫn của người dẫn đoàn. Nếu cần tách đoàn vì việc riêng nên báo cho trưởng đoàn, người dẫn đoàn. Không dừng lại mua hàng mà không quan sát đoàn.
-    Trong hành trình, khi quý khách quá mệt và không thể đi theo đoàn được thì nhất thiết phải thông báo cho HDV và trưởng đoàn. Tuyệt đối không được tự ý lại để chờ đoàn quay ra vì phần lớn các điểm thăm quan tại Trung Quốcđều vào một cửa và khi quay ra là cửa khác.
-    Khi quý khách bị lạc đoàn, nên dứng tại điểm cuối cùng mà quý khách nhìn thấy đoàn để hướng dẫn và trưởng đoàn tìm. Khong nên tự đi tìm đoàn vì các điểm thăm quan rất rộng nên càng dễ lạc
-    Các thành viên nên lưu ý không hút thuốc lá và xả rác nơi công cộng.
-    Giá cước taxi tại Trung Quốc  khoảng từ 1,2 NDT đến 1,6 NDT/km tuỳ theo từng loại xe (7 ĐT/ km đầu tiên)
8. An ninh
-    Khi hoàn tất thủ tục tại của khẩu Việt Nam và Trung Quốc nên nộp lại các giấy tờ cho trưởng đoàn để tránh thất lạc.
-    Các khách sạn không chịu trách nhiệm về những vật dụng, đồ đạc quý giá, tiền bạc để trong phòng khách sạn mà không gửi tại lễ tân.
-    Ðối với hộ chiếu, giấy tờ quan trọng, tiền mặt và các tài sản cá nhân có giá trị lớn đề nghị các thành viên luôn mang theo bên mình (túi sách, ruột tượng..) không để trong phòng vali khoá số….. Ðề phòng trường hợp mất cắp hoặc thất lạc.
-    Thông báo trưởng đoàn hoặc hướng dẫn viên khi xảy ra sự việc.

9. Lưu ý  khác
-    Mọi thay đổi, góp ý về chương trình làm việc và tham quan đều được thông báo, trao đổi với trưởng đoàn để bàn bạc, đi đến thống nhất khi đã được sự đồng ý của cả đoàn. Mọi thay đổi không có trong chương trình khách phải tự thanh toán. Chấp hành nghiêm túc giờ giấc của đoàn. 
-    Thực hiện văn minh trong Du lịch sau khi rời khách sạn hoặc kết thúc chương trình làm việc, Quý khách nên có khoản tiền thưởng (tip) khoảng 3USD/ngày/người cho người khuân vác hành lý, HDV và lái xe phụ xe.
-    Quý khách nên mua thẻ diện thoại dùng để gọi về Việt Nam tại các hộp điện thoại. Cách gọi điện thoại: Cố định 00 84 + mã số tỉnh cần + số điện thoại cần gọi: VD: 0084 4 37727299, Di động: 00 84 = So cần gọi (bỏ số 0 đầu tiên). VD: 00 84 912016989.
-    Ngôn ngữ: rất ít người, kể cả giới taxi biết nói tiếng Anh. Chuẩn bị sẵn bản đồ, địa chỉ nơi mình ở để đưa cho taxi khi lạc đường. 
-    Di chuyển: tàu điện ngầm hay tàu lửa rẻ và nhanh. Xe đò chạy chính xác tới từng phút.
Tham khảo thêm những lưu ý khi đi du lịch campuchia
 
Top