Những lưu ý khi đi du lịch Campuchia


I. GIẤY TỜ MANG THEO
Qúy khách cần đem theo hộ chiếu gốc khi đi du lịch Campuchia. Riêng khách là Việt Kiều/ Ngoại quốc cần mang thêm tờ khai hải quan và visa nhập cảnh Việt Nam (bản chính). Nếu khách chưa có visa Việt Nam cần đem theo 2 tấm hình 4×6 nền trắng để làm visa tái nhập Việt Nam. Hộ chiếu phải còn hạn 6 tháng tính từ ngày khởi hành.
II. NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI ĐI DU LỊCH
1. Thời tiết
Thời tiết tương đối giống Việt Nam. Nhiệt độ trung bình hiện tại từ 25 – 35 độ.
2. An ninh – Hải Quan
Quý khách mang tiền dưới 7000 USD thì không phải khai báo Hải Quan.
Hạt xoàn trên 3 ly phải khai báo hải quan
Vàng trên 300gram (khoảng 8 lượng) phải khai báo
Máy móc, có giá trị trên 300usd phải khai báo
Tuyệt đối không mang hàng quốc cấm, tài liệu mật quốc gia, không mang theo hung khí
Khi hoàn tất thủ tục tại của khẩu, sân bay nên nộp lại các giấy tờ cho trưởng đoàn để tránh thất lạc.
Các khách sạn không chịu trách nhiệm về những vật dụng, đồ đạc quý giá, tiền bạc để trong phòng khách sạn mà không gửi tại lễ tân.
Ðối với giấy tờ quan trọng, tiền mặt và các tài sản cá nhân có giá trị lớn đề nghị các thành viên luôn mang theo bên mình (túi sách, ruột tượng..) không để trong phòng vali khoá số….. Ðề phòng trường hợp mất cắp hoặc thất lạc.
Thông báo trưởng đoàn hoặc hướng dẫn viên khi xảy ra sự việc.
3. Hành lý – Trang phục
Quý khách mang theo hành lý vừa phải để tránh mệt nhọc khi di chuyển
Quý khách tự mang theo các đồ dùng cá nhân hằng ngày như: Bàn chải đánh răng, kem đánh răng, xà phòng, dầu gội đầu.
Mang theo thuốc đặc trị của mình (nếu có bệnh)
Quý khách nên mang theo trang phục phù hợp với thời tiết nắng nóng, gon nhẹ và vừa đủ trong quá trình đi để tránh không phải giặt là trong khách sạn.
Nên đi giầy đế bằng hoặc sandand có quai hậu gọn nhẹ để dễ đi bộ, không nên đi giày cao gót
4. Mua sắm – Tiền tệ
Những mặt hàng mua tại nước ngoài từ 500 USD trở lên về tới của khẩu Việt Nam sẽ phải chịu thuế. Hạn chế mua sắm đồ nặng, cồng kềnh.
Trừ khi mua sắm trong siêu thị lớn có niêm yết giá cố định, còn lại nếu mua hàng tại chợ, cửa hàng trên đường phố nên nhiệt tình trả giá với nụ cười thân thiện vì đôi khi người bán nói thách gấp 4 – 5 lần (đặc biệt trong các cửa hàng bán đồ lưu niệm cho du lịch)
Tiền Cam là đồng tiền Ria (Riel) tỷ giá 1 USD = 4000 Ria. 1000 RIEL ~ 4500 VNĐ
Khi đi Quý khách nên mang theo USD lẻ để dễ sử dụng. Có thể dùng USD để thanh toán trực tiếp hoặc đổi sang tiền Ria tại các quầy Money Exchange hoặc HDV. Quý khách chỉ nên đổi tiền số lượng vừa phải để sử dụng trong chuyến đi, tránh đổi số lượng lớn gây sự chú ý không có lợi.
5. Ăn uống
Thức ăn ở Cambodia cũng khá hợp khẩu vị với người Việt Nam. Công ty chúng tôi đã đặt ăn với khẩu phần tốt . Quý khách cũng có thể tự trang bị thêm đồ ăn khô nếu thấy cần thiết.
Khi ra ngoài ăn uống Quý khách nên cẩn thận chọn nơi vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát.
6. Giao thông
Phương tiện giao thông tại Cambodia cũng rất đa dạng, loại an toàn và dễ sử dụng nhất vẫn là Taxi, tuy nhiên hơi khó gọi. Taxi ngay cả ở Phnompenh cũng ít, Campuchia sử dụng xe tuktuk là nhiều. Quý khách có thể gọi xe tuktuk (lưu ý mặc cả trước khi đi), tài xế khá lịch sự và giá cả cũng như ở Việt Nam
7. Khách sạn
Tại khách sạn đều có những trang thiết bị khác nhau. Khi nhận phòng quý khách lưu ý kiểm tra, thấy hỏng hoặc thiếu phải báo ngay cho HDV biết nếu không khi trả phòng quý khách phải bồi thường cho những dồ hỏng hoặc thiếu mà quý khách không gây ra
Nếu quý khách sử dụng đồ ăn, thức uống trong tủ lạnh của khách sạn hoặc xem những kênh ti vi phải trả tiền thì sẽ tự thanh toán với khách sạn khi làm thủ tục trả phòng
Trong hành lý tư trang để tại khách sạn, quý khách lưu ý khoá hành lý cẩn thận trước khi rời khách sạn, không nên để đồ có giá trị lớn hoặc tiền bạc trong hành lý để tại khách sạn
8. Làm việc và thăm quan
Chương trình làm việc và tham quan có thể thay đổi thứ tự lịch trình để phù hợp với chương trình, thời tiết và sức khoẻ cả đoàn, sẽ được thông báo hàng ngày đến các thành viên trong đoàn.
Các thành viên thực hiện đúng yêu cầu của đoàn về thời gian tập trung theo như thông báo. Nếu ai đến muộn (chậm nhất là 10 phút) Ðoàn không chịu trách nhiệm về sự chậm trễ của khách.
Khi các thành viên một mình muốn đi ra khỏi khách sạn nhớ cầm theo card của khách sạn để tránh trường hợp bị lạc còn có thể thông tin về khách sạn.
Khi đến bất cứ một điểm làm việc và tham quan nào phải đi theo sự hướng dẫn của người dẫn đoàn. Nếu cần tách đoàn vì việc riêng nên báo cho trưởng đoàn, người dẫn đoàn. Không dừng lại mua hàng mà không quan sát đoàn.
Trong hành trình, khi quý khách quá mệt và không thể đi theo đoàn được thì nhất thiết phải thông báo cho HDV và trưởng đoàn. Tuyệt đối không được tự ý lại để chờ đoàn quay ra vì phần lớn các điểm thăm quan tại Cambodia đều vào một cửa và khi quay ra là cửa khác.
Khi quý khách bị lạc đoàn, nên dứng tại điểm cuối cùng mà quý khách nhìn thấy đoàn để hướng dẫn và trưởng đoàn tìm. Không nên tự đi tìm đoàn vì các điểm thăm quan rất rộng nên càng dễ lạc
Các thành viên nên lưu ý không hút thuốc lá và xả rác nơi công cộng.
10. Lưu ý khác khi đi du lịch campuchia
Mọi thay đổi, góp ý về chương trình làm việc và tham quan đều được thông báo, trao đổi với trưởng đoàn để bàn bạc, đi đến thống nhất khi đã được sự đồng ý của cả đoàn. Mọi thay đổi không có trong chương trình khách phải tự thanh toán. Chấp hành nghiêm túc giờ giấc của đoàn.
Thực hiện văn minh trong Du lịch sau khi rời khách sạn hoặc kết thúc chương trình làm việc, Quý khách nên có khoản tiền thưởng (tip) cho người khuân vác hành lý, HDV và lái xe phụ xe.
11/ ĐIỆN THOẠI:
• Qúy khách có thể liên hệ HDV mua Sim Campuchia để gọi về Việt Nam hoặc các nước khác. Cách gọi như sau:
Điện thoại bàn: Mã quốc gia + Mã vùng (bỏ số 0 đầu tiên) + Số điện thoại bàn.
Di động: Mã quốc gia + Số điện thoại (bỏ số 0 đầu tiên)
Ví dụ0084 + 8 + 35061202 / 00 84 942134848
Gọi điện thoại từ Việt Nam sang Campuchia: 00 855 + mã vùng+ số máy (Di động bỏ số 0 đầu tiên, không cần mã vùng: 00 855 942134848)
12/ NGÔN NGỮ:
• Người Campuchia sử dụng tiếng Khmer và một số ít sử dụng tiếng Anh/Hoa.

 
Top