0
Dưới đây là các món ngon ngày Tết quen thuộc thường có trong mâm cỗ các gia đình thường chuẩn bị mỗi độ Xuân về.

Những món ăn ngon sẽ giúp bữa ăn của gia đình bạn thêm ấm cúng


Bánh chưng xanh, bánh tét ngày Tết

Nếu ở miền Nam có bánh tét thì ở miền Bắc có bánh chưng xanh. Nguyên liệu để làm bánh chưng gồm có: đậu xanh, tiêu, nếp và thịt nạc vai. Bánh tét ngoài nhân nếp, đậu xanh, thịt ba rọi đã phổ biến thì còn có bánh tét nhân đậu đen cũng rât hấp dẫn.


Nếu bạn muốn cho nếp béo, dẻo hơn có thể dùng dừa nạo hoặc nước cốt dừa. Phong phú nguyên liệu hơn cả là bánh tét thập cẩm. Để làm bánh này, thành phần phải bao gồm: trứng, tôm khô, hạt sen, thịt giò, trứng bắc thảo, lạp xưởng, đậu phộng, nấm đông cô trộn với đậu xanh
Bánh chưng ăn không chỉ là một món ngon trong ngày Tết mà còn rất bổ dưỡng. Các thành phần thực phẩm có trong bánh chưng có tác dụng chống lão hóa, tăng cường sức khỏe, tuổi thọ, bồi bổ cơ thể..Trong đó, đầu tiên là phải kể đến đậu đen, đậu xanh, nhờ có tính mát mà chúng giúp thanh nhiệt giải độc, giải cảm.
Bánh thập cẩm đáp ứng được điều kiện dinh dưỡng hiện đại, đó là cung cấp nhiều loại thực phẩm (theo nghiên cứu mới nhất của WTO là mỗi người phải ăn tối thiểu là 20 loại thực phẩm thuộc bốn nhóm mỗi ngày thì mới cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể), mỗi loại lại có một công dụng riêng.


“Cân đo” cổ tết 
Trong các món ngon ngày Tết thì giò bì là món được rất nhiều gia đình ưa chuộng và chuẩn bị vào dịp xuân về. Giò bì được làm từ bì heo trộn với thịt nạc, vừa thơm lại vừa ngon miệng. Giò có rất nhiều loại, nào là giò thủ làm từ thịt đầu heo, giò lụa làm từ thịt nạc heo… Chính vì không phải mất công chế biến, chỉ cần cắt là ăn nên từ trẻ con cho đến người lớn đều có thể dùng để nhâm nhi trong khi chờ đợi món chính.
Cứ 100 gr giò lụa sẽ cung cấp 136 Kcalo, nếu giò thủ làm từ thịt đầu heo thì năng lượng được cung cấp lên đến 553 Kcalo/100 gr. Ăn bốn miếng chả lụa bằng một miếng giò thủ. Vì thế, bạn hãy cân nhắc trước khi gắp miếng thứ hai, thứ ba.
Món đầu heo ngâm giấm cũng được các bà nội trợ ưu tiên cho vào danh sách một trong các món ngon ngày Tết nhanh, gọn và nhẹ. Tuy đầu heo được xắt lát mỏng, có vị chua chua, ngòn ngọt dễ ăn nhưng năng lượng có trong món ăn này không hề thua thịt thủ thông thường. Thậm chí, năng lượng còn tăng khoảng 530 Kcalo/ 100 gr nếu lấy thịt thủ đi ngâm ngọt.


Thịt kho nước dừa:
Đây là một món ăn rất phổ biến vào ngày Tết. Miếng thịt mềm với màu vàng óng ả, ăn kèm với cơm, xôi hay gói bánh tráng cuốn chấm đều rất hấp dẫn. Cứ một miếng thịt và nửa quả trứng sẽ cung cấp 155 Kcalo cho cơ thể.
Dưa hành củ kiệu:
Dù khẩu vị ẩm thực ba miền của Việt Nam có khác nhau nhưng trong mâm cỗ ngày Tết đều có món dưa kiệu - một món ngon trong ngày Tết phổ biến từ Nam ra Bắc.
Sỡ dĩ kiệu được yêu thích vì mùi vị không quá hăng như hành. Lại có thêm dưa món là một món tuyệt vời, vừa bổ sung chất xơ trợ hỗ trợ hệ tiêu hóa, vừa ăn kèm với những món ăn béo ngậy như thịt kho rệu, bánh chưng rất hạp.


Các món ngon ngày Tết của Việt Nam thật đặc trưng và hấp dẫn. Bạn đã có thực đơn trong mâm cơm gia đình vào dịp Tết này chưa? Hãy nhanh tay lên thực đơn cho gia đình bạn. Chúc bạn thật vui vẻ bên gia đình trong dịp Tết

Đăng nhận xét

 
Top