0
Trong mỗi dịp xuân về là lúc những món ngon ngày tết được phô bày. Bên cạnh bánh chưng, bánh tét, dưa hành, củ kiệu không thể thiếu món chả. Món chả có nhiều cách chế biến và tên gọi khác nhau.

Những món ăn ngon sẽ giúp bữa ăn của gia đình bạn thêm ấm cúng


Những món ngon ngày tết từ các loại chả đã từ lâu trở thành một món ănkhông thể thiếu trong mâm cơm cúng và cả trong những bữa tiệc sum họp.

Chả đùm
Là món chả có mặt thường xuyên trong tiệc cưới ở miền Nam. Chả đùm thường được dọn để khai vị cùng với các loại đồ nguội khác như chả lụa, chả giò, nem… Ngày Tết, chả đùm cũng là một loại chả ngon mà bạn có thể làm được.


Nguyên liệu cho một đòn chả khoảng 1 kg gồm có: 200 g thịt bò phi lê hoặc phần bắp chuột thật mềm, 200 g thịt ba rọi, 200 g gan lợn, 200 g mỡ chài, 200 g đậu phộng, 2 lọn bún tàu, 10 g nấm mèo khô, 3 quả trứng gà, 200 g mỡ chài, 2 muỗng cà phê tiêu đen, bong bóng lợn (để dồn chả) kèm gia vị muối, đường, nước mắm, bột ngọt, hành củ vừa, tỏi vừa đủ.

Cách làm như sau: Thịt bò, ba rọi chọn thịt thật tươi, dùng khăn ấm lau khô rồi xay và quết nhuyễn cùng với tỏi băm. Gan cũng bằm nhuyễn, đậu phộng giã nhỏ. Nấm mèo và bún tàu ngâm mềm, nở rồi xắt thật nhuyễn. Trộn tất cả các nguyên liệu lại, thêm lòng đỏ trứng gà đánh mịn, nêm muối đường, hạt nêm và tiêu hột. Mỡ chài rửa sạch, trải ra khay, cho chả vào, ém chặt rồi gói lại. Bong bóng lợn rửa nhiều lần cho thật sạch rồi nhồi chả vào cho bong bóng giãn nở hết cỡ,sau đó dùng chỉ túm chặt lại rồi đem hấp chín. Nếu không tìm thấy bong bóng lợn, có thể cho chả vào chén, khuôn, bên dưới và lót mỡ chài cho dư rồi phủ kín mặt chả, sau đó đem hấp. Chả này có thể dùng ăn liền hoặc cho vào tủ lạnh trữ, ăn kèm bánh phồng tôm.

Giò thủ


Giò thủ là món ăn không chỉ quen thuộc với người Bắc mà người Nam cũng rất ưa chuộng. Giò có vị giòn sừn sựt của tai, lưỡi lợn nên không ngán. Để làm 1 kg giò, cần chuẩn bị 1 cái lưỡi lợn, 2 cái tai lợn vừa, 400g da lợn phần mũi, 100g nấm mèo, tiêu sọ, hành khô, muối đường, nước mắm, bột ngọt vừa đủ.


Lưỡi, tai, mũi lợn làm thật sạch, cạo thật kỹ bằng muối và trụng sơ nước sôi để đảm bảo cạo sạch phần mảng bám trắng rồi đem luộc sơ qua, vớt ra ngâm ngay vào nước đá cho nguội, xắt mỏng nhưng bản to. Nấm mèo ngâm nở, xắt sợi. Trộn đều các nguyên liệu lại với nhau, để khoảng 30 phút cho thấm gia vị. Bắc một cái chảo lên bếp, chảo nóng cho vào ít dầu, cho nguyên liệu đã trộn vào xào, xào cho đến khi thấy ra nhựa, đảm bảo kết dính chả. Chuẩn bị lá dong hoặc lá chuối, bên trong có thể lót nilon, xúc chả vào, gói lại thật chặt.
Đợi khi chả nguội, cho vào tủ lạnh dùng dần, có thể để được ba tuần.


Nem sen


Đây là món ăn lạ, vừa giống nem (chả giò) vừa giống chả. Bạn có thể làm món này để đãi khách, bổ sung thêm hương vị trong mâm cơm vốn nhiều món quen thuộc. Hãy chuẩn bị 50 g hạt sen tươi, 20 g củ sen, 20 g nạc cua, 100 g tôm sú, 30 g thịt ba rọi xay, một ít nấm hương, nấm mèo, 1 quả trứng gà, hành lá, giá, cà rốt, hành tây, bột gà, bột mì, tiêu, bánh tráng cuốn.
Cách làm như sau: Hạt sen luộc chín băm nhỏ, tôm sú bóc vỏ, băm nhỏ. Cà rốt, củ sen, hành tây, hành lá, nấm hương, nấm mèo sơ chế sạch rồi băm nhỏ. Trộn tôm, thịt, cua với trứng gà, bột mì trước sau đó trộn tiếp các loại củ quả băm vào, nêm gia vị. Trải bánh tráng nem ra cho nhân vào gói theo kiểu hình tam giác, chiên cho đến khi nem vàng đều là được.


Trong danh sách những món ngon ngày tết không thể thiếu đi được những món chả, các loại giò chả trên đều có thể ăn kèm với nước mắm chua ngọt, rau sống và bún.

Đăng nhận xét

 
Top