Vịnh Hạ Long – được UNESCO nhiều lần công nhận là di sản văn hóa thế giới và hiện tại là 1 trong 7 kì quan thiên nhiên mới của thế giới với hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ khác nhau đã được làm nên bởi tạo hóa. Sự kỳ vĩ, sống động và phong cảnh tuyệt đẹp nơi đây đã thu hút rất nhiều lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá và là nơi khó có thể bỏ qua trong danh sách những điểm nên đến của người du lịch.


Vịnh Hạ Long là nơi chứa đựng nhiều dấu tích quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của Trái đất. Và cũng là một tác phẩm nghệ thuật vĩ đại của Mẹ thiên nhiên ban tặng cho Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ liền kề nhau, trùng trùng điệp điệp với đủ loại hình khác nhau, xen kẽ đó là những mặt nước xanh lơ mát lạnh. Ngoài ra, Vịnh Hạ Long còn sở hữu rất nhiều hang động đẹp và hệ động thực vật vô cùng đa dạng, phong phú....như tôm, cá, mực...Có những loài đặc biệt quý hiếm chỉ có ở nơi đây.

Nơi đây còn ghi dấu những giá trị lịch sử, văn hóa hào hùng của dân tộc ta.

Truyền thuyết về Vịnh Hạ Long:

Vịnh Hạ Long có từ xa xưa do những kiến tạo địa chất hình thành nên. Tuy nhiên, do trong tâm thức của ông cha ta với trí tưởng tượng dân gian và ý niệm về cội nguồn "con rồng cháu tiên", một số truyền thuyết cho rằng khi người Việt mới lập nước đã bị giặc ngoại xâm, Ngọc Hoàng sai Rồng mẹ mang theo một đàn rồng con xuống hạ giới để giúp người Việt đánh giặc. Thuyền giặc từ ngoài biển ào ạt tiến vào bờ vừa lúc đàn Rồng tới hạ giới. Đàn Rồng lập tức phun lửa đốt cháy thuyền giặc, một phần phun châu ngọc dựng thành một bức tường vững chắc làm cho thuyền giặc đâm phải mà vỡ tan, chặn đứng bước tiến của quân xâm lược.

Sau khi giặc tan, thấy cảnh mặt đất thanh bình, cây cối tươi tốt, con người nơi đây lại chịu khó, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, Rồng mẹ và Rồng con không trở về trời mà ở lại hạ giới, nơi vừa diễn ra cuộc chiến để muôn đời bảo vệ con dân Đại Việt. Vị trí Rồng mẹ đáp xuống gọi là Hạ Long, nơi Rồng con đáp xuống gọi là Bái Tử Long và đuôi đàn rồng quẫy nước trắng xóa gọi là Bạch Long Vĩ.

Hình ảnh Hạ Long với muôn ngàn hòn đảo được ví như châu ngọc mà đàn rồng phun ra.

Vịnh Hạ Long nổi bật với hệ thống đảo đá và hang động tuyệt đẹp. Hàng trăm đảo đá, mỗi đảo mang một hình dáng khác nhau và đầy sinh động: hòn Trống Mái, Hòn Lư Hương, Hòn Yên Ngựa, Hòn Ngón Tay, Hòn Mặt Quỷ....Và tiềm ẩn trong những đảo đá ấy là các hang động với đầy đủ các truyền thuyết và sự kỳ bí hấp dẫn của nó như Hang Đầu Gỗ, Động Thiên Cung, Hang Trinh Nữ, Động Sửng Sốt, Động Tam Cung...Tất cả đã tạo nên một sự hấp dẫn đến kì lạ đối với người đi du lịch và những người thích khám phá.

Hòn Lư Hương.

Động Thiên Đường.

Với những giá trị đặc biệt như vậy, ngày 17/12/1994, trong phiên họp lần thứ 18 của Hội đồng Di sản thế giới thuộc UNESCO tổ chức tại Thái Lan, Vịnh Hạ Long được chính thức công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Năm 2000, Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận lần thứ hai Di sản thế giới bởi giá trị địa chất, địa mạo. Và đến ngày 30/3/2012 Vịnh Hạ Long được tổ chức N7W công nhận là 1 trong 7 kỳ quan Thiên nhiên mới của Thế giới. Điều đó đã khẳng định giá trị, vị thế và hình ảnh của du lịch Việt Nam nói riêng và Việt Nam nói chung trên thế giới.


Những ai đã và đang chuẩn bị cho mình một chuyến đi du lịch ở một nơi nào đó thì hãy cân nhắc tới Vịnh Hạ Long - Di sản có một không hai trên thế giới, nơi mà bạn sẽ cảm nhận, chiêm ngưỡng được sự kỳ vĩ, sinh động, hấp dẫn và không kém phần bí ẩn ở nơi đây.
 
Top