Du lịch Hàn Quốc luôn là lựa chọn của nhiều du khách khi muốn thưởng thức những loại ẩm thực đặc biệt. Thời điểm đẹp nhất và thuận lợi nhất để đi du lịch Hàn Quốc là vào mùa thu, khi những con đường, cánh rừng tràn ngập mầu Đỏ Vàng của cây lá. Bạn cũng có thể du lịch Hàn Quốc vào mùa đông để yêu mến cái vẻ-đẹp-lạnh-giá của tuyết trắng hay thưởng thức món mì lạnh của xứ kim chi vào mùa hè.


Vào quán ăn, gọi một tô mì lạnh bạn sẽ được phục vụ bằng chiếc tô i-nốc to (to hơn tô phở 24h ở quê nhà Việt Nam một chút), trong lòng là một vắt mì màu nâu được quấn thành bó với nước dùng đổ vừa ngập 2/3 vắt mì. Trên đó là lát thịt heo, miếng trứng luộc, dưa leo thái sợi, miếng lê và tương ớt. Đặc biệt là lớp nước đá mát lạnh bên trên khiến cho món mì này mang nét đặc trưng đúng tên gọi.

Khi du lịch Hàn Quốc bạn không thể bỏ qua món mì lạnh này

Trong tiếng Hàn Quốc, mool naeng myun có nghĩa là mì lạnh (mì ăn lạnh) và là món ăn được người Hàn rất ưa chuộng trong những ngày hè oi ả. Mì lạnh hấp dẫn bởi tính mát mẻ, dễ ăn và có hương thơm đặc biệt từ nước dùng cũng như các gia vị.

Món mì lạnh được chế biến như thế nào?

Để tạo được vị chua nhẹ và thanh mát cho món mì lạnh, một cách đơn giản nhưng được áp dụng nhiều ở các nhà hàng Hàn Quốc là sử dụng chút giấm trước khi thưởng thức món ăn.

Mì lạnh Hàn Quốc cũng lạ bởi vị giòn dai của sợi mì. Thời gian nấu mì sẽ tạo nên điều đó, thông thường người Hàn luộc mì kiều mạch trong nước sôi 3-4 phút để sợi mì dai vừa độ sau đó vớt ngay ra, ngâm vào nước lạnh. Việc chế nước dùng và giấm sẽ được thực hiện cuối cùng trước khi thưởng thức.

Một bát mì lạnh Hàn Quốc thường được trang trí bằng những lát thịt bò hoặc thịt lợn phía trên, một nửa quả trứng luộc, vài lát lê ăn kèm, còn rau sống có dưa leo, củ cải thái sẵn.

Ẩm thực xứ kim chi này bạn nên thưởng thức khi đến du lịch Hàn Quốc vào mùa hè

Sợi mì là yếu tố quan trọng không kém. Theo truyền thống thì sợi mì được làm bằng tay nhưng ngày nay đa số đều được sản xuất bằng máy. Nguyên liệu chính là bột của cây hoàng tinh (cây dong). Sợi mì đựơc làm ra có màu nâu, sợi tròn và chỉ nhỏ bằng 1/2 hay 1/3 sợi miến mà người Việt Nam vẫn hay dùng. Mỗi vắt mì đựơc bỏ vào tô to khoảng một nắm tay và những sợi mì đựơc quấn lại với nhau thành một khối chặt.


Những biến thể của mì lạnh có thể nhắc đến đó là bibim naengmyeon. Đây là mì lạnh nhưng không chan nước dùng, mì chỉ được nhúng qua nước dùng cho ẩm và ăn khô. Khi ăn người ta trộn đều lên như món bibimbap thông thường (một món cơm trộn truyền thống của người Hàn) do đó mới có tên gọi như vậy. Bên canh bibim naengmyeon là hoe naengmyeon, món mì lạnh được bỏ kèm với cá sống trộn đều với ớt và tiêu. Yeolmu naengmyeon cũng là một dạng mì lạnh với củ cải lên men được trộn trong nước luộc thịt để lạnh.


Một đầu bếp nhà hàng ở Hàn Quốc nói sự đặc biệt của mì lạnh là ở nước dùng. Hầu hết nhà hàng Hàn Quốc thường bỏ chút đường vào nước luộc cho thêm vị ngọt. Nhưng cũng nhiều đầu bếp không dùng đường mà thay bằng một vài quả lê chín thái mỏng để nón mì thanh mát hơn và vị ngọt cũng tự nhiên hơn. Nhiều du khách đánh giá món mì này là “sản vật” thu hút khách du lich. Nếu một lần đến du lịch Hàn Quốc thì đừng bỏ qua món này bạn nhé!
 
Top