Chắc hẳn những ai đam mê du lịch sẽ không bỏ qua cung đường biển trải dọc miền Trung đầy nắng gió. Nha Trang, Đà Nẵng hay Vũng Tàu là những thành phố được nhớ đến với những bờ biển xinh đẹp thì tại sao bạn không thử một lần tìm đến nét đẹp riêng, trầm lặng và quên mất những ánh đèn của bờ biển Phú Yên. Nếu yêu cái sự yên bình hay hoang dã khó tưởng đến ngây ngất lòng người thì mảnh đất này sẽ là điểm đến vô cùng lí tưởng trong hành trình khám phá của bạn. 

Danh thắng Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh thuộc địa phân xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, cách thành phố Tuy Hòa về phía Đông Nam khoảng 35km, với con đường nhựa dễ đi, chỉ mất khoảng 30 – 40p xe gắn máy, bạn đã tới nơi và cảm nhận được vẻ đẹp của chúng ngay từ xa. 

Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh nhìn từ xa

Dãy núi Trường Sơn đâm ra biển Đông đã tạo nên vẻ đẹp quyến rũ ấy. Hải Đăng – Mũi Đại Lãnh được người Pháp xây năm 1890 gồm khối nhà cao 5m với diện tích 320m2. Ngoài ra, Tháp đèn hải đăng mũi Đại Lãnh là một khối hình trụ thon đều, màu xám, cao 26,5m so với nền toà nhà và cao 110m so mặt nước biển, và có thể phát tín hiệu ánh sáng đi xa 27 hải lý, là căn cứ cách mạng của vùng Đại Lãnh – Vũng Rô cũng như tín hiệu di chuyển cho tàu thuyền vào vịnh Vũng Rô. Đường đi lên mũi Hải Đăng không quá khó nhưng bạn phải leo rất nhiều những bậc thang với cái nắng gay gắt. Đến nơi, bạn sẽ thật sự ngỡ ngàng vì hình ảnh biển xanh thơ mộng, vách núi cheo leo cùng với những luồng gió biển thổi mát rượi. Leo tiếp 110 bậc cầu thang bóng loáng bên trong Hải Đăng, bạn sẽ đến nơi cao nhất mũi Đại Lãnh và được chứng kiến khung cảnh hùng vĩ không đâu có được. Xa xa, có thể thấy một vài con thuyền đang chăm chỉ đánh bắt cá hay vịnh Vũng Rô nhộn nhịp, đầy đắp ghe thuyền cùng với những vách núi uốn lượn quyến rũ. 

Đường đi lên mũi Đại Lãnh
Tòa nhà Hải Đăng và tháp đèn Hải Đăng Đại Lãnh

























Những bậc cầu thang bóng loáng bên trong đường lên đỉnh tháp Hải Đăng
Vẻ đẹp của núi và biển nhìn từ ngọn tháp Hải Đăng



Một điều vô cùng đặc biệt, nơi đây chính là cực Đông trên đất liền của Tổ quốc Việt Nam. Với kinh độ 109027’06’’ Đông và 12053’48’’ Bắc, đây là nơi đón ánh nắng bình mình đầu tiên trên đất liền. Nếu đi phượt, bạn hãy ngủ lại đây một đêm và dậy thật sớm, những tia nắng đầu tiên sẽ len lỏi vào những tán cây, những vách đá, con mắt nheo nheo chứng kiến với trời sáng se lạnh, bạn sẽ vô cùng hạnh phúc vì biển thời khắc này biển và trời hòa quyện đẹp đến nao lòng. 

Mũi Đại Lãnh - cực Đông trên đất liền của Tổ quốc Việt Nam.

Ngoài những gợn sóng biển hay vách núi kì vĩ khi chiêm ngưỡng trên đỉnh mũi điện, chúng ta còn dễ dàng bắt gặp hình ảnh của bãi cát trắng phẳng lì thơ mộng nằm ngay dưới chân mũi đại lãnh – đó chính là Bãi Môn. Mặc dù chiều dài của bờ biển chưa được nửa cây số ( khoảng 400m) nhưng bãi biển đã được xếp vào danh thắng đẹp cấp quốc gia. Bởi chưa được khai thác nhiều nên nơi đây lúc nào cũng giữ được cái nét đẹp nên thơ, nên hồn và xinh đẹp khó tả. 


Nằm giữa hai vách núi tạo nên hình vòng cung, bãi biển phằng lì với bãi cát trắng mịn, không cư dân sinh sống, không tàu thuyền neo đậu, những ngọn sóng cứ nhấp nhô đưa ra đưa vào, bãi Môn luôn tạo cho người khám phá cảm giác yên bình, như được sống trong thiên đường của biển đảo và quên hết đi những phiền muộn của cuộc sống. Khách du lịch đến đây không nhiều nên bạn có thể tự do “hô hét” để trút đi những gánh nặng hay thoải mái “tự sướng”, làm những gì mình thích, và đừng bao giờ quên tắm biển với làn nước trong xanh, mát rượi nơi đây. 


Bãi Môn nhìn từ mũi Đại Lãnh







Tắm biển và vui chơi tại Bãi Môn

Một ngày trời, đủ để bạn khám phá hết vùng hoang sơ nơi đây từ mũi Đại Lãnh cho đến Bãi Môn. Tuy nhiên vì du lịch ở đây chưa phát triển nên chưa có nhà hàng, khách sạn hay quán ăn nào. Vì vậy, khi đi bạn nên chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cá nhân, đồ ăn nước uống, cần chuẩn bị thêm một chiếc chăn nhỏ để qua đêm vì có thể trời sẽ lạnh, kem chống muỗi. Thời gian thích hợp để khám phá nơi đây là khoảng từ tháng 7 đến tháng 10 (sau tháng 10 là mùa mưa và gió mùa đông bắc), bởi lúc này bạn sẽ cảm nhận được cái nắng, cái gió cũng những trải nghiệm thật sự thú vị, đến lúc chia tay chắc chắn sẽ làm bạn lâng lâng cảm giác sung sướng và chẳng thể nào quên được. 


 
Top