Là món ăn dân dã, dễ chế biến, gắn liền với điều kiện khí hậu nhiệt đới của Việt Nam, món cơm gà có mặt ở khắp mọi nơi trên cả nước, mỗi vùng miền, địa phương đều có những nét đặc trưng riêng trong cách chế biến. Và trên dải đất miền Trung chật hẹp, cùng với Hội An và Tam Kỳ thì cơm gà Phú Yên là một trong ba món cơm gà ngon nổi tiếng ở đây bởi hương vị đậm đà tiêu biểu của mảnh đất xứ Nẫu.
Phú Yên không chỉ đươc biết đến với nhiều cảnh đẹp hoang sơ, yên ả say đắm lòng người: Gành Đá Dĩa, Bãi Môn – Mũi Điện, vịnh Xuân Đài, đầm Ô Loan... mà còn được nhắc tới những món ăn mang hương vị mặn nồng của vùng đất yên bình đầy nắng. Vốn nổi tiếng là vựa lúa lớn của duyên hải miền Trung, những cánh đồng bao la xanh mướt cứ thế trải dài nơi đây luôn sản sinh ra những hạt gạo thơm ngon bổ dưỡng. Và để tạo nên món cơm gà đặc biệt ấy, hạt gạo được chọn nấu phải ngon, phải rời và có độ béo, độ dẻo nhất định. Gạo được vo sạch, ngâm trong nước cho đến mềm rồi đem xào với bột nghệ, sau đó cho vào nồi nấu với nước luộc gà, cho thêm một ít xả, một ít tỏi. Hồi hộp chờ đợi, chắc chắn sẽ có được một nồi cơm thơm lựng với màu vàng tươi, hấp dẫn một cách kì lạ.



Cánh đồng Tuy Hòa - Phú Yên trong sương sớm.
Gà được chọn ăn chung với cơm chủ yếu là gà ta. Những con gà ngon nhất, chắc thịt nhất được vặt lông sạch sẽ rồi đem luộc chín mềm. Đến lúc ăn, ta có thể để nguyên phần thịt, phần đùi, cánh, thích thì chặt ra từng khúc vừa ăn hoặc là xé phay. Bởi là gà ta nên dù chế biến như thế nào, ta cũng cảm nhận được cái hương vị thơm ngon cùng với độ dai, độ béo của nó. 



Ăn cơm gà mà không màng đến nước mắm thì coi như chưa thưởng thức được trọn vẹn món ăn này. Nước mắm được dùng chung với cơm vô cùng đặc biệt. Ớt tỏi phải được đăm thật nhuyễn với nhiều đường, sau đó cắt chanh trộn chung rồi cho vào loại nước mắm ngon nhất, khuấy đều ta sẽ có một chén nước mắm đặc biệt có một không hai chẳng nơi đâu sánh bằng. Chang mắm vào cơm và từ từ thưởng thức, bạn sẽ chẳng chịu nổi cái mùi vị thơm nồng của cơm, của gà và của nước mắm hòa quyện vào nhau. 


Ngoài ra, cơm gà Phú Yên còn được ăn kèm với rau răm, kim chi, gỏi chua và hành ngâm chua… thêm một chén súp nóng nổi cạnh bên thì còn gì tuyệt vời bằng. Một đĩa cơm gà đầy đủ với màu sắc đa dạng, thành phần đa dạng sẽ tượng trưng cho đất trời và là một món ăn chẳng thể thiếu của những người con đất Phú. 



Nếu đi du lịch Phú Yên, hương vị béo bùi thơm tho của đĩa cơm gà sẽ có mặt khắp nơi để bạn thưởng thức, từ ngóc ngách ngõ phố, những quán ăn bình dân vỉa hè cho đến những quán sang trọng. Ở Tuy Hòa có rất nhiều quán cơm gà ngon trên đường Nguyễn Tất Thành, quán Tuyết Nhung ở đường Lê Thánh Tôn… 

Đặc biệt, những bạn mê cơm gà Phú Yên ở đất Sài thành cũng có cơ hội thưởng thức món ngon này tại quán Tuyết Nhung (322 Tân Sơn Nhì, P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú), cơm gà Kơ (108 Nguyễn Văn Đậu, P7, Q.Bình Thạnh), quán 63 Hoa Sứ, P7, Q. Phú Nhuận. Chúc bạn có một buổi ăn thật ngon miệng với hương vị thơm ngon và đầy ý nghĩa của đặc sản cơm gà Phú Yên.

Menu quán cơm gà Phú Yên - Kơ tại TP Hồ Chí Minh
Quán cơm gà Tuyết Nhung tại TP Hồ Chí Minh

 
Top