Hiện nay có rất nhiều người muốn đi du lịch, công tác nước ngoài hay đi thăm người thân ở nước ngoài, nhưng trước khi bắt đầu chuyến đi bạn cần phải có Hộ chiếu và Visa để xuất nhập cảnh hoặc lưu trú ở nước ngoài.Sau đây chúng tôi xin nói một vài điểm về sự khác nhau của visa và hộ chiếu:Hộ chiếu là loại giấy tờ (thường được đóng thành quyển) được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của quốc gia mà người được cấp là công dân. Trong khi đó visa là loại giấy tờ mà một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ khác nơi người xin cấp không phải là công dân cấp với mục đích nhập cảnh và lưu trú trong khoảng thời gian nhất định.
Ví dụ: Công dân Việt Nam A muốn xuất nhập cảnh sang Singapore với thời gian 3 tháng thì:

Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sẽ cấp hộ chiếu cho Công dân A với thời hạn 10 năm

Hộ chiếu và visa là do hai cơ quan hoàn toàn khác nhau của các quốc gia khác nhau cấp.

Hộ chiếu có trước và visa có sau. Hộ chiếu là một trong những tài liệu quan trọng nhất để được cấp visa vì nếu không có hộ chiếu thì sẽ không cấp được visa, visa được đóng hoặc dán vào một hoặc một số trang của hộ chiếu. Một số quốc gia và vùng lãnh thổ cấp visa rời tuy nhiên dù rời nhưng visa luôn phải kẹp cùng hộ chiếu để thực hiện các thủ tục xuất nhập cảnh.

Visa chỉ có giá trị sử dụng với mục đích nhập cảnh và lưu trú tại nước ngoài (Nước cấp visa) còn hộ chiếu thì ngoài mục đích sử dụng như vậy thì hộ chiếu được dùng trong nước và nước ngoài như một loại giấy tờ tùy thân, nhân thân và trong một số trường hợp có thể thay thế CMND.

Thủ tục xin cấp hộ chiếu:

1. Tờ khai xin cấp hộ chiếu phổ thông.

2. Ảnh làm hộ chiếu: 4 tấm ảnh 4x6cm

3. Sổ hộ khẩu của người xin cấp hộ chiếu.

4. Sổ tạm trú KT3 đối với trường hợp người làm hộ chiếu là người ngoại tỉnh (Không có hộ khẩu thường trú tại địa phương đó).

5. Bản gốc Chứng minh nhân đân của người làm thủ tục xin cấp hộ chiếu.

Thủ tục xin cấp visa, gia hạn visa:

1. Hộ chiếu gốc của người nước ngoài còn giá trị tối thiểu 06 tháng.

2. Đơn xin cấp visa hoặc gia hạn visa.

3. Giấy giới thiệu của công ty, tổ chức (Nếu trường hợp xin do công ty, tổ chức bảo lãnh).

4. Hồ sơ pháp lý của công ty, tổ chức (Nếu trường hợp do công ty, tổ chức bảo lãnh).

Bạn có thể nộp hồ sơ xin cấp Hộ chiếu trực tiếp tại Cục Xuất Nhập Cảnh Việt Nam và nộp hồ sơ xin Visa tại Đại sứ quán hoặc thông qua các công ty uy tín như Đất Việt Tour.

Sau những thông tin vừa chia sẻ trên hy vọng bạn sẽ nhanh chóng có trong tay tấm vé xuất nhập cảnh. Chúc bạn có một chuyến đi tốt lành!
 
Top