Được tạp chí National Geographic bình chọn vào năm 2004 và UNESCO công nhận vào năm 2006, Mawlynnong xứng đáng được biết đến là ngôi làng sạch nhất thế giới.

Ẩn lấp sau lớp mây mù dày đặc, giữa bao bọc rừng cây, Mawlynnong (một làng quê thuộc Đông bắc Ấn Độ) nhỏ bé hiện lên như một biểu tượng của sự tinh khiết và thanh bình.


Đến với Mawlynnong du khách sẽ không thấy bất kỳ một mẫu rác nào giữa đường. Bất kỳ những mẫu rác hay thậm chí một chiếc lá vừa rơi xuống đường cũng đều được dọn sạch vào những thùng rác được làm bằng tre, nứa để ở hai bên đường.

Người Mawlynnong coi trọng thiên nhiên. Họ coi việc bảo vệ thiên nhiên và môi trường sống của mình là một truyền thống quý báu và luôn cố gắng gìn giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác.


Con đường sạch tươm ở làng Mawlynnong. -Hình:ST

Túi nilông là điều cấm kỵ nơi đây. Họ không dùng bất kỳ thứ gì làm bằng túi ni lông. Rác ở Mawlynnong phải thân thiện với môi trường, nghĩa là nó có thể phân hủy được. Những loại rác được tập trung ở một chiếc hố lớn nằm cách xa khu vực người dân sinh sống chờ phân hủy để bón cho cây. Bên cạnh việc cấm sử dụng túi nilông, hút thuốc lá cũng là một điều cấm kỵ trong làng.

Người Mawlynnong sạch sẽ không chỉ cái ăn ở mà còn ở cái đi. Thay vì lựa chọn những tuyến xe buýt, họ thích lội bộ 2 tiếng đồng hồ tới chợ hơn. Họ thích xuyên qua rừng mưa để cảm nhận hương vị của thiên nhiên.

Người dân Mawlynnong tuy sống xa khu vực thành thị nhưng họ không hề lạc hậu chút nào. Họ vẫn giao lưu với người dân thành thị, đến những khu chợ sầm uất để sắm sửa cho mình những vật dụng cần thiết. Ở trong làng, hệ thống trường học, nhà thờ… đều có đủ. Người Mawlynnong còn tự hào bởi 100% dân cư ở đây đều biết đọc và biết viết.


Con em người Mawlynnong đều được đến lớp. -Hình:ST

Một điều đặc biệt ở ngôi làng này là người dân sống theo chế độ mẫu hệ. Điều này có nghĩa là người phụ nữ trong làng nắm quyền điều hành. Con cái sinh ra đều theo họ của mẹ. Người con gái út trong nhà sẽ được hưởng quyền thừa kế.


8 tuổi, các cô bé đã được nắm quyền điều hành gia đình. -Hình: ST

Với đặc tính này, những bé gái lên 8 trong gia đình đều có quyền điều hành và tiếp quản toàn bộ đời sống gia đình. Khi lớn lên người phụ nữ phải chăm sóc cho gia đình gồm 3 thế hệ sống dưới một mái nhà. Mặc dù sống xa với thế giới hiện đại nhưng những người con gái Mawlynnong vẫn có một cuộc sống tự do và phóng khoáng và được tôn trọng.

Với danh hiệu ngôi làng sạch nhất thế giới cùng với nền văn hóa đặc biệt, Mawlynnong được khách du lịch tìm đến để trải nghiệm.

Du lịch trở thành một trong nguồn thu nhập chính của người dân nơi đây. Chính điều đó là động lực để họ giữ gìn ngôi làng mình luôn sạch sẽ, thoáng mát. Hằng tuần họ đều tổ chức những buổi lao động tập thể, xây dựng thêm các tiện nghi khác để phục vụ khách du lịch.
 
Top